เว็บ 1688

หากใครที่มักจะสั่งของจากจีนบ่อยคงจะคุ้นหูกับชื่อ เว็บ 1688 และ เว็บ Taobao เป็นอย่างดีเพราะแต่ละเว็บนั้นเป็นเว็บที่ยอดนิยมและใหญ่เป็นอันดับต้นๆของจีนเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจจึงจะพามาทำความรู้จักกับเว็บ 1688 และ เว็บ Taobao กันมากขึ้น เพื่อให้ได้รู้ถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละเว็บ เพื่อให้เห็นขอแตกต่างอย่างชัดเจน จะแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เลื่อนไปดูกันเลย

เว็บ 1688

เว็บ 1688 เป็นบริษัทย่อยของ Alibaba เป็นเว็บไซต์สำหรับการขายส่งและรับผลิตสินค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน และขึ้นชื่อว่าเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัยมาก เนื่องจากผู้ที่อยากเปิดร้ายในเว็บ 1688 นั้นจะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจจากรัฐบาลจีนและชำระค่าธรรมเนียมก่อนจึงจะสามารถขายได้ ในเว็บ 1688 หากร้านค้าใดมีเครื่องหมาย Verified Supplier (เครื่องหมายที่การันตีว่าบริษัท, โรงงานที่ผลิต, และสินค้า ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบ), Trade Assurance (เครื่องหมายที่การันตีว่าร้านค้านั้นมีความน่าเชื่อถือในระบบการชำระเงิน), และเครื่องหมายบอกจำนวนปีการเปิดร้าน ซึ่งกว่าจะเปิดร้านแล้วได้รับเครื่องหมายนั้นยากมาก จึงพิสูจน์ได้ว่าร้านค้ากว่า 50,000 ร้านในเว็บ 1688 นั้นเชื่อถือได้แน่นอน 

ปัจจุบันเว็บ 1688 นั้นมีการดำเนินธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) และ B2C (Business to Customer) ซึ่งจะเน้นเป็นการขายส่ง ผู้ขายหรือร้านค้าส่วนใหญ่ในเว็บ 1688 นั้นจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ เจ้าของโรงงาน และผู้ผลิตโดยตรง หากสั่งปริมาณมากจะยิ่งจะได้ราคาที่ถูกลง ประเภทสินค้ามีทุกแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทั่วไป สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องจักร และสินค้าแฟชั่น รับรองตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้แบบแน่นอน

เว็บ 1688 นั้นออกแบบมาเพื่อการค้าขายภายในจีน ภาษาที่ใช้ภายในแอพ รวามถึงการติดต่อพูดคุยกับร้านค้านั้นล้วนแต่เป็นภาษาจีน สกุลเงินที่ใช้คือ สกุลเงินหยวน (สกุลเงินของประเทศจีน) 

เว็บ Taobao

เว็บ Taobao ต้นกำเนิดอยู่ที่หมู่บ้านเถาเป่า (Taobao)เมืองเหอเจ๋อ มณฑลซานตง ในประเทศจีน จึงเป็นที่มาของชื่อเว็บไซต์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2003 ในรูปแบบ Mobile Commerce ที่เน้นขายสินค้าท้องถิ่น สินค้าชุมชน และสินค้าโอทอป และต่อมาเพื่อให้ปรับให้เข้าสู่กับยุคสมัยจึงเพิ่มให้ร้านค้ารายย่อย ร้านค้าขนาดเล็ก ธุรกิจSMEs และคนทั่วไปสามารถมาเปิดร้านขายของออนไลน์ได้แบบฟรี และเปลี่ยนเป็นธุรกิจ E-Commerce ในที่สุดได้เป็นเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก มีสินค้าให้เลือกสรรมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น และปิดการซื้อขายไปแล้วมากกว่า 1.5 ล้านล้านครั้ง 

ปัจจุบันนั้นเว็บ Taobao นั้นมีการดำเนินธุรกิจสองแบบ ก็คือ แบบ C2C (Customer to Customer)และ แบบ B2C (Business to Customer) นั่นหมายความว่าในเว็บ Taobao นั้นมีทั้งแบบการขายส่งและขายปลีก เหมาะกับทั้งผู้ที่ซื้อเพื่อไปขายต่อและใช้เองเลย สินค้าในเว็บ Taobao นั้นมีทุกแบบทุกประเภทเลย แต่เว็บนั้นออกแบบมาเพื่อคนจีนและการกระจายรายได้ให้ทั่วทั้งจีน สินค้าจึงจะเป็นสินค้าท้องถิ่น สินค้าโอทอป จะไม่มีแบรนด์ดังในนี้ แต่รับรองว่าของดี มีคุณภาพสวยงามไม่แพ้ของแบรนด์แน่นอน

เครดิตในเว็บ Taobao บอกถึงว่าร้านนั้นเปิดมานานแค่ไหน โดยเรียงจากน้อยมามาก ได้แก่ หัวใจ เพชร มงกุฎฟ้า มงกุฎทอง แต่หากจะสั่งซื้อของในเว็บ Taobao นั้นก็ดูให้ดี หากได้ของไม่ดีมาอาจจะเสียเงินเปล่า

นี่ก็คือข้อแตกต่างของเว็บ 1688 และ เว็บ Taobao ที่เราคิดว่าจะทำให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับเว็บ 1688 และ เว็บ Taobao ได้อย่างกระจ่างแจ่มแจ้ง หากใครต้องการสั่งของจากจีนด้วยสองเว็บนี้ก็ให้เลือกเว็บที่เหมาะสมกับการซื้อของเรา และเลือกร้านที่น่าเชื่อถือด้วยนะ